Thứ sáu, 20/12/2024, 09:29 (GMT+7)
Mẹo neo đậu tàu thuyền đúng cách để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão
Neo đậu tàu thuyền tránh trú bão đúng cách không chỉ bảo vệ tài sản của ngư dân mà còn giảm thiểu nguy cơ thiệt hại trong mùa thiên tai. Bài viết này cung cấp những hướng dẫn chi tiết và cụ thể nhất để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền và người dân.
Tầm quan trọng của việc neo đậu tàu thuyền tránh trú bão
Mỗi năm, hàng loạt cơn bão và áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào vùng biển Việt Nam, gây ra những thiệt hại to lớn về tài sản và tính mạng con người. Trong đó, việc neo đậu tàu thuyền không đúng cách là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ lật úp, va đập tàu thuyền. Vì vậy, việc nắm rõ và thực hiện các quy tắc neo đậu tàu thuyền là yếu tố sống còn để bảo vệ ngư dân và tài sản trong những đợt bão đổ bộ.
Các nguyên tắc chung khi neo đậu tàu thuyền
Chọn vị trí neo đậu an toàn
Chọn vị trí neo đậu an toàn là nguyên tắc đầu tiên cần lưu tâm. Tàu đậu ở cửa sông hoặc dọc triền sông nên neo buộc cố định vào các trụ độc lập dọc bờ. Hướng mũi tàu ra ngoài bờ và góc tạo với bờ là 45 độ để dễ dàng quay trở khi cần thiết. Tại các bến bãi không có cầu tàu, neo đậu phải thẳng góc với bờ và giữ khoảng cách giữa các tàu đủ rộng để tránh va chạm. Tuyệt đối không neo song song với bờ vì sóng có thể đánh thẳng vào mạn tàu, gây lật úp.
Đảm bảo vị trí tàu neo đậu
Sử dụng công cụ neo đậu đúng cách
Ngư dân cần lưu ý thả cả neo mũi và neo lái để giữ tàu cố định. Nếu neo ở vùng đông tàu, có thể sử dụng vật nặng bằng kim loại treo vào dây neo để giảm sức căng. Ngoài ra, treo lốp xe hơi cũ ở mạn tàu và mũi tàu nhằm hạn chế va chạm giữa các tàu và với cầu cảng.
Bên cạnh đó, khi neo đậu tàu cần đảm bảo chiều dài dây neo cần gấp 5-7 lần độ sâu nơi neo để đảm bảo neo bám chắc đáy biển. Trước khi sử dụng, cần kiểm tra độ bền của dây neo thật kỹ càng.
Tuyệt đối tránh những vị trí nguy hiểm
Đặc biệt, bà con không neo đậu tại các vị trí nguy hiểm. Cụ thể, tránh neo tàu dưới cầu giao thông hoặc bên cạnh trụ cầu và không neo tàu tại nơi có dòng chảy mạnh hoặc gần vách đá, chướng ngại vật.
Neo đậu tàu thuyền trong từng trường hợp cụ thể
Neo đậu trong khu trú bão
Neo đậu tàu trong khu trú bão người dân cần chú ý thả 1 hoặc 2 neo trước mũi tàu, chiều dài dây neo từ 5-7 lần độ sâu. Sau đó kiểm tra dây neo và đáy tàu để tránh quệt đáy. Nếu có cọc buộc tàu, cần buộc chặt dây neo mũi tàu vào cọc và thả thêm neo phía buồng lái. Nếu không có cọc buộc tàu, tàu nên neo đậu theo hướng lái vào bờ, buộc chặt vào vật sẵn có trên bờ, đồng thời thả thêm 2 neo phía mũi tàu. Giữa các tàu cần có đệm chống va đập. Đối với tàu nhỏ, có thể kéo lên bờ, kê kích và chằng buộc chắc chắn.
Tàu neo đậu trong khu trú bão
Neo đậu tại khu vụng, vịnh ven biển
Chọn nơi khuất gió, đáy biển có nền cát hoặc cát pha sét. Neo tàu cách biệt các tàu khác và các vật cản như vách đá, chướng ngại vật. Thả neo mũi với dây neo dài gấp 5-7 lần độ sâu để tàu có thể xoay trở mà không va chạm. Trong trường hợp tàu nhỏ, có thể tháo máy, kéo tàu lên bờ và chằng buộc chắc chắn.
Neo đậu trong sông, kênh, rạch
Di chuyển tàu sâu vào khu vực sông, kênh, rạch, chọn nơi khuất gió và không có chướng ngại vật. Neo tàu theo hướng dọc sông, đảm bảo dây neo có chiều dài gấp 5-7 lần độ sâu. Đặc biệt tại các sông miền Trung, cần lưu ý tình trạng lũ sau bão và tránh neo giữa sông khi có lũ mạnh.
Tàu neo đậu trong sông, kênh, rạch
Trách nhiệm của các bên liên quan
Trách nhiệm của chủ tàu cá
Đảm bảo tàu cá hoạt động trong vùng biển đã đăng ký và trang bị đầy đủ thiết bị an toàn. Thêm vào đó, luôn cập nhật thông tin về số lượng thuyền viên, người làm việc trên tàu, và báo cáo với cơ quan chức năng khi cần thiết. Khi có cảnh báo bão, cần nhanh chóng đưa tàu về nơi trú ẩn an toàn.
Đưa tàu về nơi trú ẩn trước khi bão đổ bộ
Trách nhiệm của thuyền trưởng và lái tàu
Thuyền trưởng và lái tàu cần kiểm tra thiết bị hàng hải và giấy tờ trước khi rời bến, thông báo vị trí và tình trạng tàu về các cơ quan chức năng. Khi có cảnh báo bão khẩn cấp, yêu cầu thuyền viên mặc áo phao và đưa tàu đến nơi an toàn gần nhất. Đồng thời, liên tục theo dõi diễn biến thời tiết và duy trì liên lạc với đài thông tin duyên hải.
Ngoài ra, tất cả các cá nhân có liên quan cần chấp hành hướng dẫn neo đậu của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, tuyệt đối không để người ở lại tàu khi bão đổ bộ.
Việc neo đậu tàu thuyền đúng cách không chỉ bảo vệ tài sản mà còn là trách nhiệm của từng cá nhân để đảm bảo an toàn cho cộng đồng trong mùa mưa bão. Ngư dân cần tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn và chủ động phối hợp với cơ quan chức năng để giảm thiểu rủi ro thiệt hại. Những thông tin trong bài viết hy vọng sẽ giúp ích cho ngư dân trong việc chuẩn bị tốt nhất trước mỗi mùa thiên tai.





